Tìm hiểu đi xe đạp có bị thổi nồng độ cồn không?

Nhiều người vẫn không nắm được thông tin về vấn đề đi xe đạp có bị thổi nồng độ cồn hay không. Hiện nay, đã có nhiều quy định liên quan đến việc xử phạt các đối tượng vi phạm nồng độ cồn đối với các loại phương tiện, kể cả xe đạp. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết của Xedaptapelip

Vấn đề sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông đã dẫn đến rất nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, kinh tế cũng như văn hóa của đất nước. Và để giải quyết được tình trạng trên, đã có rất nhiều bộ luật được ban hành nhưng chưa triệt để. Cho tới gần đây, khi bộ luật mới được ra đời thì các vấn đề vi phạm khi tham gia giao thông được hoàn thiện hơn. Trong đó, là vấn đề đi xe đạp có bị thổi nồng độ cồn, cũng đã được đề cập đến với những quy định gắt gao. Xem ngay các thông tin dưới đây để biết rõ hơn.

Kiểm tra nồng độ cồn đối với các phương tiện tham gia giao thông

Kiểm tra nồng độ cồn đối với các phương tiện tham gia giao thông

1. Đo nồng độ cồn như thế nào

Để biết đi xe đạp có nồng độ cồn thì sẽ xử lý như thế nào, trước hết chúng ta cùng tìm hiểu xem nồng độ cồn là gì và cách đo nồng độ cồn như thế nào.

  • Nồng độ cồn: Là chỉ số đo hàm lượng etanol ở trong thức uống có chứa cồn.
  • Nồng độ cồn được tính dựa theo số mililit etanol nguyên chất trong 100ml dung dịch ở 20°C
  • Tuỳ vào từng loại thức uống có chứa lượng etanol nhiều hay ít mà nồng độ cồn trong máu tăng cao hay thấp.
  • Khi tham gia giao thông, nồng độ cồn trong máu có vi phạm hay không sẽ được đo bằng máy đo nồng độ cồn.
  • Máy đo nồng độ cồn là thiết bị cho biết nồng độ cồn trong hơi thở của người được đo, có vi phạm quy định khi tham gia giao thông hay không. Máy đo nồng độ cồn này sử dụng cảm biến qua hơi thở, nên đảm bảo được độ chính xác khi kiểm tra. Đơn vị sử dụng khi đo là mg/l hơi thở.

Bia là thức uống có chứa lượng cồn cao

Bia là thức uống có chứa lượng cồn cao

2. Quy định về việc đo nồng độ cồn đối với các phương tiện tham gia giao thông

  • Theo nghị định 100/2019 NĐ – CP được áp dụng từ ngày 01/01/2020 đã nêu rõ: Người đi xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện nếu vi phạm nồng độ cồn trong quá trình tham gia giao thông có thể bị phạt hành chính, mức phạt lên đến 600.000 VNĐ tùy thuộc vào chỉ số nồng độ cồn trong máu. Như vậy có thể thấy đi xe đạp có bị thổi nồng độ cồn như các phương tiện khác.
  • Nghị định cũng nói rõ đối với các phương tiện khác như xe máy thì mức phạt được nâng cao so với quy định cũ. Cao nhất là 6 đến 8 triệu đồng đối với mức nồng độ cồn từ 80mg/100ml máu trở lên và sẽ bị tước giấy phép lái xe.
  • Còn đối với người điều khiển ô tô có vi phạm về nồng độ cồn thì mức phạt sẽ tặng gấp đôi so với quy định trước đây. Trong đó, trường hợp nặng nhất là có chỉ số nồng độ cồn trong máu vượt quá 80mg/100ml máu sẽ bị phạt 16 triệu – 18 triệu và cũng bị tước giấy phép lái xe từ 22 – 24 tháng.
  • Đây có thể coi là bộ luật hoàn chỉnh nhất và không có khe hở nào cho bất cứ ai lách luật được trong việc phòng chống tác hại của rượu bia đối với người tham gia giao thông.

Nghị định 100/2019 NĐ - CP

Nghị định 100/2019 NĐ – CP

3. Đi xe đạp có bị thổi nồng độ cồn không?

  • Việc đo nồng độ cồn được áp dụng với tất cả các loại phương tiện khi tham gia giao thông, kể cả xe đạp. Điều này đã được nêu rõ trong nghị định mới đã đề cập đến ở trên.
  • Theo nghiên cứu mới nhất, thì Việt Nam thuộc nhóm có số người sử dụng rượu bia vào loại cao. Và tỉ lệ người uống rượu bia ngày càng tăng nhanh từ năm 2010 đến nay, đặc biệt là ở trẻ vị thành niên.
  • Nhiều người có suy nghĩ sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông với xe đạp sẽ không bị vi phạm quy định, nhưng với nghị định mới ban hành thì luật này áp dụng với hầu hết các phương tiện.
  • Vậy nếu bạn vẫn đang thắc mắc là đi xe đạp có bị thổi nồng độ cồn không? Thì câu trả lời chắc chắn là có bạn nhé. Nên hãy cân nhắc việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông cho dù là đó phương tiện là gì.

Đi xe đạp có bị thổi nồng độ cồn

Đi xe đạp có bị thổi nồng độ cồn

4. Mức phạt đối với xe đạp, xe đạp điện và xe máy điện khi vi phạm nồng độ cồn.

Vấn đề người đi xe đạp có nồng độ cồn sẽ bị xử phạt như thế nào, đã được nêu rõ trong nghị định 100/2019 NĐ – CP đối với người đi xe đạp, xe đạp điện và xe máy điện như sau:

  • Phạt từ 80.000 – 100.000 VNĐ khi điều khiển xe có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50mg/100ml máu hay chưa có 0,23mg/l khí thở.
  • Phạt từ 200.000 – 300.000 VNĐ khi người đi xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện có chỉ số nồng độ cồn vượt quá 50 – 80mg/100ml máu hay lớn hơn 0.25 – 0.4 mg/l khí thở.
  • Phạt từ 400.000 – 600.000 VNĐ khi sử dụng ba phương tiện như trên có mức nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hay lớn hơn 0,4mg/l hơi thở.

Đo nồng độ cồn đối với các đối tượng khi tham gia giao thông bằng xe đạp

Đo nồng độ cồn đối với các đối tượng khi tham gia giao thông bằng xe đạp

Hy vọng, qua bài viết về đi xe đạp có bị thổi nồng độ cồn hay không, thì các bạn đã có cho mình thêm kiến thức, để khi tham gia giao thông tránh được các lỗi vi phạm không đáng có và an toàn hơn cho bản thân cũng như cho người khác. Xedaptapelip luôn đồng hành cùng bạn.



source https://xedaptapelip.com/tim-hieu-di-xe-dap-co-bi-thoi-nong-do-con-khong/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bài tập giảm mỡ bụng cho nữ tại nhà

Plank bụng là gì? Hướng dẫn tập plank bụng đúng cách

Những điều cần biết về ghế massage chân